« Quay lại

Kinh nghiệm thuê xe du lịch

Bạn muốn thuê xe du lịch để tổ chức chuyến đi cho gia đình, công ty, hay bạn bè?

Nếu như vậy thì bài viết này dành cho bạn.

Việc đầu tiên là bạn cần xác định rõ nhu cầu của mình.

Cách đơn giản nhưng tốn kém một chút là thuê công ty du lịch tổ chức tour trọn gói, trong đó gồm cả giá xe. Cách này khá thuận tiện, vì dịch vụ trọn gói. Và người làm du lịch sẽ hướng dẫn và hỏi bạn những thông tin cần thiết.

Thuê trọn gói thường phù hợp với các công ty, đông người và có khả năng chi trả tốt. Mấy công ty cũ tôi làm trước đây có nhiều nhân viên và tài chính cũng khá, thành ra hàng năm đều thuê công ty tour tổ chức đi lễ đầu năm, hoặc nghỉ mát vào mùa hè. Nói chung tôi thấy dịch vụ như vậy khá thuận tiện.

Thuê xe du lịch

Cách tiết kiệm hơn là chỉ thuê ô tô để chở mình đến những địa điểm muốn ghé thăm. Còn khâu ăn ở sẽ do người tổ chức của đoàn tự thu xếp.

Cách thứ hai phù hợp với nhóm ít người (gia đình, hoặc nhóm bạn). Tập thể học sinh sinh viên cũng hay thích cách này vì nó tiết kiệm. Hồi học đại học, lớp tôi cũng mấy lần tổ chức đi tham quan và thue xe du lịch theo chuyến. Khá vui và tiết kiệm.

Khi muốn thuê xe, bạn cần xác định rõ những thông tin sau trước khi tìm đơn vị cho thuê xe du lịch:

  • Số người trong đoàn, có trẻ em người già không,
  • Đi đến những điểm nào,
  • Đi mấy ngày/đêm, thời gian bắt đầu/kết thúc… 

Loại xe bao nhiêu chỗ ngồi

Với số lượng người xác định, cần phải thuê xe có chỗ ngồi phù hợp. Các cỡ xe phổ biến có số chỗ như dưới đây (không kể tài xế). Các hãng xe khác nhau có thể có số chỗ chênh nhau ít nhiều. Dưới đây là những cỡ xe phổ biến:

  • Loại nhỏ: 4 chỗ, 7 chỗ
  • Loại vừa: 12 chỗ, 16 chỗ, 29 chỗ
  • Loại lớn: 35 chỗ, 45 chỗ, 50 chỗ…

Khi chọn cỡ xe, nên chọn nhiều hơn số cần thiết vài chỗ, nếu chi phí chấp nhận được. Như vậy vừa có thể dự trù phát sinh thêm người đăng ký tham gia muộn, lại có khoảng trống dự trữ làm chỗ ngả lưng cho những ai dễ bị say xe hoặc trẻ nhỏ.

Chỗ ngồi dư cũng có thể dùng để chứa đồ mua sắm cho thoải mái. Tôi nhớ có lần tôi cùng nhóm bạn đi lễ ở Lạng Sơn. Lúc đầu xe thừa nguyên cả hàng ghế sau. Thế mà lúc về bọn tôi dùng hết chỗ đó để những hàng hóa mua được ở chợ biên giới Tân Thanh. Hôm ấy không có ghế trống thì không biết nhét đồ vào đâu nữa. 

Có lái hay tự lái

Với loại xe nhỏ dưới 12 chỗ ngồi thì thuê tự lái cũng là giải pháp hay, vì vừa tiết kiệm, vừa chủ động và riêng tư.

Tuy nhiên với loại xe du lịch lớn hơn, thì có lẽ chọn giải pháp thuê xe có lái đi kèm là chắc ăn hơn, trừ khi trong đoàn có lái xe chuyên nghiệp.

Khi đã đi du lịch nhiều người, thì không nên bắt người nào đó phải lái xe, vì đây là công việc căng thẳng mệt mỏi, lại liên quan đến an toàn của cả đoàn. Với tôi, nếu đi du lịch 12 người trở lên, thì cho tiền tôi cũng không nhận làm tài xế (tất nhiên là giả sử thôi, vì tôi chỉ có bằng B2).

Giá thuê

Giá thuê xe du lịch phụ thuộc nhiều vào loại xe, cỡ xe, đời xe… Thời điểm thuê cũng rất quan trọng, vì giá sẽ rất cao vào mùa lễ tết hoặc trong những kỳ nghỉ dài ngày.

Cách tốt nhất là hỏi giá những công ty cho thuê xe mà bạn quen biết.

Hoặc có thể tìm trên internet để biết giá sơ bộ, sau đó gọi điện để trao đổi chi tiết. Tôi thử tìm trên Google thì thấy rất nhiều website, có trang có giá tổng hợp nhiều tuyến, chẳng hạn trang web này (lưu ý: tôi chỉ lấy ví dụ, và không có liên quan hay có ý định quảng cáo cho trang web đó).

Hợp đồng thuê xe du lịch

Hợp đồng là điều quan trọng khi thuê xe du lịch. Trong đó, cần quy định rõ thông tin hai bên chủ thể, loại xe, lịch trình, giá cả, quyền và trách nhiệm của các bên…

Thông tin cần ghi rõ là loại xe, đời xe, và nếu có thể thì bạn yêu cầu ghi rõ biển số xe cho chắc chắn. Tốt nhất, bạn nên đến xem xe trước khi làm hợp đồng. Nếu chỉ nhìn qua ảnh, hoặc nghe chủ xe giới thiệu thì chưa thể biết thực tế thế nào, chẳng hạn khó biết xe có sạch sẽ không, có mùi không…

Một số lưu ý khi thuê xe du lịch

  • Thuê xe nhất thiết phải có hợp đồng thỏa thuận giữa hai bên. Và để bảo đảm quyền lợi cho người thuê, nhất là vào mùa cao điểm, bạn nên đưa điều khoản phạt hợp đồng nếu chủ xe không cung cấp xe đúng loại, đúng thời gian…
  • Vì mục đích là để phục vụ du lịch, để vui chơi và tận hưởng cuộc sống, bạn nên cẩn thận với xe giá rẻ, vì rất có thể sẽ kèm với chất lượng không đảm bảo. Cách an toàn là xem xe trước, và nếu ổn thì hãy làm hợp đồng thuê đúng xe đó.
  • Nên trao đổi trước thông tin với bác tài - người sẽ đưa đón và chịu trách nhiệm về an toàn của cả chuyến hành trình. Và nếu có thể, bạn hãy thống nhất với bác tài từ đầu chuyến đi những nội dung như: lịch trình, tuyến đường, thông tin liên lạc của trưởng đoàn, yêu cầu về tốc độ (không đi nhanh quá)…
  • Đoàn người đi đông trên hành trình dài, nhớ dặn tài xế ước lượng khoảng thời gian cho đoàn dừng chân để nghỉ, uống nước, và đi vệ sinh. Điều này rất quan trọng khi trên xe có người già, trẻ nhỏ, và những người thích uống bia trên xe.

Và còn nhiều thông tin kinh nghiệm thuê xe du lịch mà chắc hẳn bạn cũng đã trải qua và có thể muốn chia sẻ thêm.

Tôi hy vọng bài viết này đem đến cho bạn thêm tư liệu tham khảo để chuyến du lịch của mình đạt được nhiều niềm vui.

Nếu bạn tìm thấy thông tin hữu ích, hãy Like động viên tôi và giới thiệu cho người khác cùng đọc nhé. Cám ơn bạn!