« Quay lại

Khai mạc "Năm du lịch Quốc gia 2017 - Lào Cai - Tây Bắc"

Tối 11/2, tỉnh Lào Cai đã long trọng tổ chức Lễ khai mạc "Năm Du lịch Quốc gia 2017 - Lào Cai - Tây Bắc" với chủ đề "Sắc màu Tây Bắc". 

 Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc Nguyễn Văn Bình phát biểu khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2017

Đến dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc Nguyễn Văn Bình; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL), Trưởng Ban chỉ đạo Năm Du lịch Quốc gia, Nguyễn Ngọc Thiện cùng Đại sứ quán một số nước, các tổ chức Quốc tế.

Cùng dự lễ khai mạc về phía đơn vị đăng cai có Ủy viên BCHTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, đồng Trưởng Ban chỉ đạo Năm Du lịch Quốc gia Nguyễn Văn Vịnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Phong và đông đảo nhân dân vùngTây Bắc mở rộng.

"Năm Du lịch quốc gia 2017 – Lào Cai – Tây Bắc" với chủ đề “Sắc màu Tây Bắc” là sự kiện chính trị, văn hóa, kinh tế xã hội quan trọng được tỉnh Lào Cai đăng cai tổ chức với sự phối hợp tham gia của các tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc mở rộng và một số địa phương khác trong toàn quốc tham gia hưởng ứng.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban chỉ đạo Năm Du lịch Quốc gia 2017 Nguyễn Ngọc Thiện tham dự Lễ khai mạc.

Theo kế hoạch, Năm Du lịch quốc gia 2017 sẽ diễn ra nhiều hoạt động phong phú, đặc sắc thể hiện bản sắc, văn hóa đặc trưng của từng vùng miền Tây Bắc. Trong đó, có 6 hoạt động do Bộ VHTTDL phối hợp cùng các Bộ, ngành Trung ương tổ chức, 9 hoạt động do tỉnh Lào Cai tổ chức và 12 hoạt động được tổ chức bởi các địa phương khu vực Tây Bắc mở rộng.

Phát biểu khai mạc "Năm Du lịch quốc gia 2017 – Lào Cai – Tây Bắc", Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Bắc Nguyễn Văn Bình nhấn mạnh: "Trong không khí tưng bừng phấn khởi nhân dịp Xuân Đinh Dậu và kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đảng, chúng ta vui mừng khi được cùng nhau dự lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2017 đầy ý nghĩa tại Lào Cai, vùng đất địa đầu biên cương của Tổ quốc."

Trong 30 năm đổi mới, ngành Du lịch luôn được Đảng, Nhà nước xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của Quốc gia, có lợi thế giá trị cao, cần ưu tiên phát triển. Nhờ đó, trong những năm vừa qua, ngành du lịch vùng Tây Bắc đã có bước phát triển vượt bậc. Với chủ đề “Sắc màu Tây Bắc”,  Năm Du lịch quốc gia 2017 sẽ góp phần tôn vinh các giá trị văn hóa, hình ảnh của vùng Tây Bắc Việt Nam đến bạn bè trong nước và quốc tế. Tiêu biểu là không gian sinh hoạt văn hóa cộng đồng các dân tộc anh em đóng trên địa bàn, cảnh quan hùng vĩ do thiên nhiên ban tặng cùng nhiều điểm du lịch sinh thái và các lễ hội phong phú, đặc sắc như đỉnh Fansipan, ruộng bậc thang, cao nguyên Mộc Châu, Cao nguyên đá Đồng Văn...

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Phong phát biểu chào mừng tại Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2017

Để phát huy tối đa hết các tiềm năng lợi thế của ngành Du lịch Tây Bắc, ông Nguyễn Văn Bình đề nghị các Bộ ngành Trung ương cần có sự phối hợp, đồng hành thường xuyên, liên tục với các địa phương để sớm đưa những chính sách phát triển Du lịch thiết thực đi vào cuộc sống. Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị đã đề ra mục tiêu đến năm 2020 Du lịch sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong tương lai, Du lịch sẽ là một ngành kinh tế động lực để thúc đẩy phát triển các ngành, lĩnh vực khác.

Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình tin tưởng, với những hoạt động đặc sắc, ý nghĩa trong năm Du lịch Quốc gia sẽ là bước khởi đầu tốt đẹp để Du lịch Tây Bắc nói riêng và Du lịch Việt Nam nói chung giành nhiều kết quả hơn nữa trong năm 2017. Đồng thời, Bộ VHTTDL và các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp cùng bà con nhân dân vùng Tây Bắc tiếp tục phát huy tinh thần vừa qua để không ngừng nâng cao chất lượng các hoạt động, phấn đấu đưa Du lịch Việt Nam sớm "chạm đích" trước kế hoạch.

Tiếp đó, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Phong cũng đã phát biểu chào mừng tại lễ khai mạc. Thay mặt Ban tổ chức Lễ khai mạc, Chủ tịch tỉnh Lào Cai cho biết, Lào Cai là một tỉnh may mắn được thiên nhiên ban tặng nhiều ưu thế với dãy núi Hoàng Liên Sơn và "nóc nhà Đông Dương" Fansipan. Với sự nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân tỉnh trong nhiều năm liền, Lào Cai đã trở thành một điểm đến du lịch hàng đầu của khu vực Tây Bắc.

Các Lãnh đạo tham gia vòng xòe đại đoàn kết dân tộc

Vinh dự được chọn là địa phương đăng cai Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2017, Lào Cai rất tự hào và vinh dự và xác định đây là cơ hội để quảng bá hình ảnh, văn hóa của địa phương đến đông đảo du khách và bạn bè trong và ngoài nước. Để thực hiện tốt các mục tiêu đặt ra của Năm Du lịch Quốc gia 2017, Lào Cai hiện đang tập trung kêu gọi nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực, bảo tồn các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể.

Đồng thời, tỉnh cũng đang nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ, xây dựng chuỗi điểm đến thể hiện đặc trưng vùng miền của địa phương và khu vực. Trong đó, tập trung vào trọng tâm chính là du lịch tâm linh, du lịch văn hóa và du lịch danh lam thắng cảnh. Trong năm 2017, Lào Cai đặt ra mục tiêu đón khoảng 4 triệu lượt khách đến tham quan và du lịch.

Lễ khai mạc "Năm Du lịch Quốc gia 2017 - Lào Cai - Tây Bắc" là dịp để bà con nhân dân Lào Cai giới thiệu những giá trị văn hóa đặc sắc, sản phẩm du lịch tiêu biểu của mình. Đồng thời, đây cũng là cuộc hội ngộ rất ý nghĩa nhằm tăng thêm tình đoàn kết giữa các địa phương, dân tộc để từ đó cùng nhau gìn gữ, phát huy các giá trị văn hóa bản sắc truyền thống.