« Quay lại

Tham quan làng hoa gần Hà Nội dịp giáp Tết

Những ngày cuối năm này, chúng tôi có dịp về thăm làng hoa Xuân Quan (xã Xuân Quan, huyện Văn Giang). Ấn tượng đầu tiên về mảnh đất Văn Giang là những cánh đồng trồng cây cảnh và hoa tươi nức tiếng gần xa. Vì là vào dịp cuối tuần nên du khách đến đây cũng tấp nập hơn cả. 

Di chuyển từ Hà Nội đi về làng hoa Xuân Quan quý khách có thể đi xe máy, đi taxi. Hoặc với số lượng đông thì có thể đi xe Đức Trịnh. Có thể đi xe 7 chỗ, 9 chỗ, 16 chỗ, 29 chỗ hoặc 45 chỗ tùy thuộc vào số lượng người đi. Xe Đức Trịnh sẽ đón quý khách tận nơi đến vườn hoa mà không cần lo hỏi đường.

Dưới ánh nắng dịu dàng của mùa đông, hàng ngàn bông hồng, cúc vàng, mâm xôi, thược dược, cẩm chướng, hoa ly, địa lan, dạ yến thảo, cát tường… vươn mình khoe sắc thắm tựa như một bức tranh thiên nhiên khổng lồ. Qua bàn tay chăm sóc khéo léo của nhà vườn, những giỏ hoa treo, chậu hoa cảnh đều tràn đầy sức sống, từ loài cúc nhỏ nhắn e ấp, đóa thạch thảo rực rỡ sắc màu, hoa cẩm chướng tươi tắn hay bông cẩm tú cầu kiêu sa. Đặc biệt, ở Xuân Quan còn chăm sóc thành công giống cây dạ yến thảo nhập khẩu từ Mỹ, Thái Lan với 10 màu sắc khác nhau.

Khách chọn hoa tại vườn hoa

Theo lời kể của các nhà vườn thì không chỉ dịp giáp tết mà vào ngày cuối tuần, du khách đến đây cũng rất đông, vừa tham quan, chụp ảnh kỷ niệm, vừa lựa chọn hoa. Nếu như làng hoa Nhật Tân nổi tiếng bậc nhất với những gốc đào được trồng điêu luyện, hay làng hoa Tây Tựu với bề dày truyền thống lâu đời, thì làng hoa Xuân Quan lại là mảnh đất với nhiều loài hoa xinh xắn.

Được biết, phong trào trồng hoa, cây cảnh ở Xuân Quan bắt đầu trong 20 năm trở lại đây và rất phát triển. Đến nay, toàn xã Xuân Quan có trên 400 ha trồng hoa, cây cảnh. Làng hoa không chỉ là nguồn thu nhập, là nơi người dân đầu tư chất xám và sức lao động mà còn trở thành điểm ngắm hoa thu hút đông đảo du khách, đặc biệt là giới trẻ.

Cách làng hoa Xuân Quan không xa, khoảng gần 1km là vườn trồng cây cảnh. Ở đây, từng thửa đất, từng khu vườn đều phủ kín một màu xanh bạt ngàn của cây lá, nổi bật trên đó là những thứ quả như quất, cam, bưởi, phật thủ… Đây đều là những cây cảnh được đông đảo du khách lựa chọn trong dịp tết. 

Vừa chăm chút cẩn thận cho từng cây cảnh, anh Nguyễn Văn Hưng (chủ nhà vườn Hưng Tâm) chia sẻ: du khách đến đây đều bị thu hút bởi những loại cây trưng bày tết được tạo hình và chăm sóc cầu kỳ, cẩn thận. Bên cạnh đó, du khách sẽ không mất phí tham quan, chụp ảnh và gửi xe. Có lẽ, sự thân thiện và hiếu khách của người dân địa phương cũng như nhà vườn là một điểm cộng lấy lòng du khách, góp phần đưa Xuân Quan trở thành điểm du lịch mới của huyện Văn Giang nói riêng và tỉnh Hưng Yên nói chung.

Đến Xuân Quan vào những ngày cận tết, không khí tất bật giữa người mua người bán, hay từng chuyến xe chở hoa về các tỉnh khiến cho du khách không khỏi bồi hồi, háo hức và cảm nhận một cái tết đang đến rất gần.